Maksim Gorky
Học văn là nhằm giáo dục đạo đức, nhân cách, tư tưởng thông qua những hình tượng văn học giàu cảm xúc, hình ảnh - Học văn để biết làm người. Học văn để biết có cảm xúc, biết yêu thương cái đẹp, biết ghét cái xấu, biết đúng sai, biết cảm thông sẻ chia, biết rơi lệ trước nỗi đau, biết cười trong cuộc sống. Học văn không phải chỉ để hiểu lịch sử mà học văn chính là học cách cảm, cách nghĩ. Đi qua những lối mòn để lắng nghe từng âm thanh của gió, hít hà mùi tanh nồng của đất, ai cũng cảm thấy như chính tâm hồn mình đang dần hòa cùng không khí chộn rộn của mùa gặt chiêm ríu ran oi nồng. Nếu xã hội hiện đại dường như ngày càng khiến con người dần xa cách thì học văn sẽ giúp ta bồi dượng “tình đời”, làm cho tâm hồn tình cảm thêm phong phú, nhạy cảm, rung động trước cái đẹp, cái thiện, cái thực của cuộc đời.
Thông qua các bài học về lối sống, đạo đức, pháp luật, kinh tế, giáo dục công dân góp phần bồi dưỡng cho học sinh những phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của người công dân,... Phù hợp với chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật, có kĩ năng sống và bản lĩnh để học tập, làm việc và sẵn sàng thực hiện trách nhiệm công dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.
Để đem đến những giá trị tươi đẹp hơn bằng con chữ để rèn dũa nhân cách của người, hướng đến giá trị Chân - Thiện - Mỹ. Tổ Văn - GDCD đã có 10 giáo viên thực hiện bao nhiêu chuyến đò đưa tri thức cho học sinh đến vẻ đẹp tiềm ẩn của đời người, cụ thể như sau:
Thầy Đào Minh Thụy là một trong những giáo viên dày dặn kinh nghiệm và có tuổi nghề rất lâu, tại trường THPT Khánh Lâm thầy không chỉ đảm nhận vai trò là giáo viên môn Ngữ văn mà còn kiêm luôn cả chủ tịch công đoàn trường. Thầy Thụy được đại đa số học sinh đã từng tiếp xúc nhận xét rằng là một người rất dễ mến, bởi thầy luôn giao tiếp với học trò bằng những lời nói và hành động rất nhẹ nhàng, thân thiện. Với vai trò là một người nhà giáo, thầy Thụy rất biết cách khiến cho môn ngữ văn tưởng như rất buồn chán lại trở nên lí thú đến lạ thường, những kiến thức thầy giảng không chỉ hay, ý nghĩa mà còn dễ tiếp thu, dễ nắm bắt đối nhiều đối tượng học sinh khác nhau
Thầy Nguyễn Chi Lăng, với vai trò phó hiệu trưởng và giáo viên dạy môn Ngữ văn lớp 12, đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung của trường. Thầy Lăng không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giúp học sinh phát triển kỹ năng đọc hiểu, phân tích và viết văn. Thầy Lăng luôn hỗ trợ và động viên học sinh trong quá trình học tập, giúp họ nâng cao khả năng văn chương và thành công trong kỳ thi tốt nghiệp.
Thầy Võ Hữu Chen đảm nhận vai trò là giáo viên môn ngữ văn tại trường THPT Khánh Lâm. Thầy có thể nói là một nhà giáo vô cùng nghiêm khắc trong công tác giáo dục, thầy luôn yêu cầu ở học sinh của mình rất cao trong vấn đề học tập, chính vì lẻ đó thầy Chen luôn hết mình và nhiệt huyết với sự nghiệp giáo dục con người . Tuy rất khắt khe trong vấn đề học tập là thế nhưng thật ra thầy cũng là một giáo viên hết sức tâm lý và yêu thương học sinh, thầy rất gần gũi cũng như thấu hiểu những khó khăn mà các em đang gặp phải, từ đó đưa ra những lời khuyên hữu ích
Cô Ngân là một trong những giáo viên kì cựu tại trường THPT Khánh Lâm, giữ vai trò giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân ở (chương trình cũ) cùng với môn Kinh tế và Pháp luật (Chương trình mới). Có thể nói tuy là một giáo viên đã hoạt động lâu năm trong nghề nhưng ở cô Ngân, các bạn học sinh lúc nào cũng có thể cảm nhận được một nguồn năng lượng rất “trẻ”. Cô không chỉ là một người cô, mà ở một vài khoảng khắc nào đó cũng giống như một người bạn, chính vì điều đó mà cô luôn rất tâm lý và có thể thấu hiểu được hoàn cảnh của các bạn học sinh, cùng với đó là đưa ra những lời khuyên, động viên, an ủi kịp thời giúp phần nào rút ngắn khoảng cách giữ “thầy-trò” trong môi trường giáo dục cạnh tranh.
Có thể nói một người nhà giáo mang trong mình hai tính cách đó là sự hòa đồng, sự ân cần giao hòa với sự mềm mại trong lối giao tiếp, kể cả khi chỉ chợt bắt gặp người giáo viên ấy trong hoàn cảnh đời thường, hay những ngọn lửa cương trực, nhiệt quyết, say mê với niềm đam mê văn học của một người thi sĩ luôn bùng cháy trong tim, đó là cách miêu tả rất hiếm đối với một người giáo viên. Tuy nhiên đó lại là những từ ngữ phù hợp nhất khi nhắc đến một trong những giáo viên dạy văn trường, ấy chính là cô Hờn. Với sự chu đáo trong từng cử chỉ đối với học sinh và phong cách trữ tình của một người thi sĩ, cô khiến học sinh trong trường dần trở nên yêu thích văn học Việt Nam hơn.
Cô Võ Thị Ngọc Thơi cũng là giáo viên dạy môn Ngữ văn. Cô có sự am hiểu sâu sắc về văn học và kỹ năng giảng dạy đồng thời. Cô Võ Thị Ngọc Thơi hướng dẫn học sinh phát triển khả năng đọc hiểu, phân tích và viết văn. Cô cung cấp cho học sinh một môi trường học tập đầy cảm hứng và khám phá văn chương.
Văn chương là tiếng nói đồng vọng của con người cho thời đại. Văn chương là bức họa hỷ nộ ái ố của loài người. Văn dạy cho ta nhân nghĩa trí kiên, tin hòa hiếu đức,... Hơn hết, văn dạy ta cách làm người... Cốt của văn chương là sự giải phóng xiềng xích của huyết lệ hòa vào cảm xúc của 1 người thi sĩ.... Bạn biết không? Dưới sự dìu dắt của cô, chúng tôi đã dần hiểu ra những lẽ đó. Đó là những trái ngọt của mùa chín dưới sự tưới lên tri thức hằng ngày của cô Thu. Cô Thu cũng chính là người dành cả tâm huyết của mình vào việc dạy học, dù bận rộn cô cũng đem cả niềm thương vào việc chữa bài cho học sinh. Cả năm học dưới sự dạy dỗ của cô là 1 bản trường ca bất tử của những kiến thức mãi mãi sáng rọi với thời gian.
Cô Nguyễn Thị Huỳnh Tim là giáo viên dạy môn Ngữ văn. Cô có kiến thức sâu về văn học và kỹ năng giảng dạy vượt trội. Cô Nguyễn Thị Huỳnh Tim tạo điều kiện cho học sinh phát triển khả năng diễn đạt, tư duy sáng tạo và hiểu biết văn hóa qua việc nghiên cứu các tác phẩm văn học đa dạng.
Là giáo viên thuộc tổ ngữ văn, thầy Đồng luôn là người rất biết cách ăn nói, lời thầy nói rất hay, rất êm tai cùng với tính cách dí dỏm, tươi vui. Chính vì thế mà những tiết học của thầy đều nhận được rất nhiều sự mong đợi từ học sinh. Bằng sự thân thiện của mình, ngoài vai trò là một giáo viên, thầy Phan Thành Đồng còn được ban giám hiệu nhà trường tin tưởng giao cho thực hiện công tác tư vấn tuyển sinh ở trường. Thầy Đồng rất tâm lý và có sự thấu hiểu với nhất định đối với các trăn trở, khó khăn mà các cô cậu học trò đang đối mặt, cũng từ đó thầy dựa vào tình hình hiện tại mà có thể đưa ra những lời khuyên, lời tư vấn hữu ích cho các bạn trên con đường học vấn mai sau.
Cô Nguyễn Thu Thủy là giáo viên dạy môn Giáo dục công dân. Cô có vai trò quan trọng trong việc giáo dục và hướng dẫn học sinh về những kiến thức về công dân và đạo đức. Cô tận tâm truyền đạt những giá trị về trách nhiệm công dân và quyền lợi xã hội cho học sinh, giúp họ phát triển thành công dân đáng tin cậy.
Thầy Huỳnh Văn Quốc là một giáo viên dạy giáo dục công dân.Mỗi một tiết học thầy luôn chuẩn bị chu đáo từng trang giáo án và kiến thức. Thầy luôn khiến học sinh phải hứng thú với môn học của mình bởi học sinh luôn chán ngán với những dòng lý thuyết ,triết học khó hiểu trong sách. Phía sau những lý thuyết khô khan ấy thầy luôn khiến học sinh hứng thú bởi luôn đi kèm theo một ví dụ trong cuộc sống liên quan đến bài học để dạy cho học sinh. Nhờ thầy mà học sinh không còn nghĩ môn giáo dục chỉ là một môn phụ nữa mà là một hành trang tương lai trên con đường làm người thành công.